Làm gì khi vali hành lý ký gửi bị trầy xước, hư hỏng, gãy bánh… sau chuyến bay?
Khi nhận lại vali ký gửi tại băng chuyền hành lý sân bay, nếu nhận thấy dấu hiệu bất thường bạn cần ghi lại hình ảnh và gửi yêu cầu khiếu nại đến bộ phận chức năng của hãng hàng không vừa bay để được đền bù thỏa đáng

Hành lý bị hư hỏng chắc chắn ai cũng tiếc, nhưng sẽ tiếc hơn nếu bạn không biết mình có quyền khiếu nại và bạn bỏ đi trong im lặng.
Sau đây, ABAY sẽ hướng dẫn các bạn quy trình cụ thể để gửi khiếu nại và yêu cầu bồi thường từ hãng hãng không.
Bước 1:
Khi nhận lại hành lý của mình tại khu vực băng chuyền, nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu hư hỏng hoặc mất mát này từ hành lý, các bạn không nên rời khởi khu vực lấy hành lý. Bởi một khi bạn đã mang hành lý rời khỏi khu vực này, gần như bạn mất quyền khiếu nại tại chỗ.
Bước 2:
Thay vì việc mang theo hành lý đã bị hư hỏng, mất mát… rời khởi khu vực nhận hành lý sân bay, bạn hãy nhanh chóng sử dụng điện thoại để quay video hiện trạng hành lý của mình. Bạn hãy quay toàn cảnh băng chuyền, số chuyến bay trên bảng điện nếu còn, thẻ bag tag trên vali, và toàn bộ phần hành lý bị hư hỏng. Hãy chú ý quay chậm và rõ, vì đây sẽ là bằng chứng xác thực nhất để bạn đưa ra khi làm việc với đại diện của hãng hàng không.
Bước 3:

Sau khi quay lại hành lý của mình để có bằng chứng xác thực, các bạn hãy tìm đến quầy Lost and Found hoặc Baggage Claim của hãng hàng không vừa bay. Tại đây, bạn hãy nói rõ với nhân viên về tình trạng hư hại của hành lý và yêu cầu được lập biên bản hư hại (Property Irregularity Report – PIR).
Bước 4:
Hãng sẽ yêu cầu bạn điền thông tin, giữ lại cuống vé hành lý, chụp vali và có thể hỏi bạn muốn sửa chữa hay bồi thường. Bạn hãy giữ thái độ bình tĩnh để làm việc với nhân viên để có thể được giải quyết thỏa đáng cho trường hợp của mình.
Ngoài ra, các bạn nên lưu ý rằng việc quay video/chụp ảnh vali còn nguyên vẹn hoặc giữ lại bất cứ thứ gì chứng minh giá trị của hành lý trước chuyến bay sẽ là lợi thế để bạn đưa ra yêu cầu bồi thường thỏa đáng nhất cho mình
Bước 5:
Nếu vali của bạn chỉ bị hư hại nhẹ và hãng có chính sách sửa chữa tại sân bay, bạn có thể được xử lý ngay. Nếu không, bạn sẽ được hướng dẫn gửi hóa đơn sửa vali hoặc hoá đơn mua vali mới để yêu cầu bồi thường sau.
Các bạn cần lưu ý rằng, mỗi hãng hàng không sẽ có những hạn mức hoặc chính sách đền bù khác nhau trong trường hợp vali hành lý ký gửi của khách bị trầy xước, hư hỏng, gãy bánh… sau chuyến bay. Do đó, việc đừng dễ dàng từ bỏ quyền lợi của mình, thay vào đó hãy thực hiện theo trình tự mà ABAY vừa hướng dẫn ở trên để nhận được những đền bù thỏa đáng nhất các bạn nhé!
T.Ba, 18/11/2025 16:01